கொரிந்தியர்களுக்கு பவுல் எழுதிய கடிதங்கள்
செயின்ட் பால் படைப்புகள்
மாற்று தலைப்புகள்:
கொரிந்தியர்களுக்கு புனித பவுல் அப்போஸ்தலரின் கடிதம்
என்சைக்ளோபீடியா பிரிட்டானிக்கா கட்டுரை வரலாற்றின் ஆசிரியர்களால்
புனித பால்
கொரிந்தியர்களுக்கு பவுல் எழுதிய கடிதங்கள் , கொரிந்தியர்களுக்கு செயின்ட் பால் தி அப்போஸ்தலரின் கடிதங்கள் என்றும் அழைக்கப்படுகின்றனகிரீஸ் , கொரிந்தில் அவர் நிறுவிய கிறிஸ்தவ சமூகத்திற்கான அப்போஸ்தலர் புனித பவுல் .
கொரிந்தியர்களுக்கு பவுல் எழுதிய முதல் கடிதமும், கொரிந்தியர்களுக்கு பவுல் எழுதிய இரண்டாவது கடிதமும் புதிய ஏற்பாட்டு நியதியின் ஏழாவது மற்றும் எட்டாவது புத்தகங்கள்.
நான் கொரிந்தியர்கள்
கிழக்கு மத்தியதரைக் கடலில் புனித பவுலின் மிஷனரி பயணங்கள்
கிழக்கு மத்தியதரைக் கடலில் புனித பவுலின் மிஷனரி பயணங்கள்
கொரிந்தியர்களுக்கு பவுல் எழுதிய முதல் கடிதம், அனேகமாக 53-54 CE இல் எபேசஸ் , ஆசியா மைனரில் எழுதப்பட்டது , பவுலின் ஆரம்ப மிஷனரி வருகைக்குப் பிறகு (c. 50-51) கொரிந்துக்கு அவர் ஸ்தாபித்த ஆரம்ப ஆண்டுகளில் எழுந்த பிரச்சனைகளைக் கையாள்கிறது.
ஒரு கிறிஸ்தவ சமூகம்.
இந்த கடிதம் பவுலின் எண்ணங்கள் மற்றும் ஆரம்பகால தேவாலயத்தின் பிரச்சினைகள் இரண்டிற்கும் அதன் வெளிச்சத்திற்கு மதிப்புமிக்கது.
பல்வேறு அப்போஸ்தலர்களின் மதம் மாறியவர்களிடையே கருத்து வேறுபாடுகள் ஏற்பட்டதாகக் கூறப்படும் செய்திகளால் வருத்தமடைந்த பவுல், அனைவரும் "கிறிஸ்துவின் ஊழியர்களாகவும், கடவுளின் இரகசியங்களின் காரியதரிசிகளாகவும் " கருதப்பட வேண்டும் என்பதை நினைவூட்டுவதன் மூலம் தனது கடிதத்தைத் தொடங்குகிறார் (4:1). பின்னர், கொரிந்துவிலிருந்து அனுப்பப்பட்ட கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கும் போது,
அவர் ஒழுக்கக்கேடு, திருமணம் மற்றும் விஷயங்களைக் குறிப்பிடுகிறார்பிரம்மச்சரியம் , பெண்களின் நடத்தை, சிலைகளுக்கு வழங்கப்படும் இறைச்சியை உண்ணும் உரிமை மற்றும் நற்கருணையின் தகுதியான வரவேற்பு . ஆன்மீக பரிசுகளின் தன்மை மற்றும் விநியோகம் பற்றி சண்டையிடும் சமூக உறுப்பினர்களுக்கு, கடவுளின் ஆவியில் வேலை செய்பவர்களிடையே உள்ள பொறாமை கண்ணுக்கும் காதுக்கும் இடையே உள்ள பொறாமையைப் போல பகுத்தறிவற்றது என்று பவுல் பதிலளித்தார்:
இரண்டும் உடலின் நல்வாழ்வுக்கு அவசியம். ஒட்டுமொத்தமாக. பின்னர், அனைத்து பவுலின் நூல்களிலும் (அத்தியாயம் 13) மிக முக்கியமான ஒரு புத்தகத்தில், அப்போஸ்தலன் தனது சக கிறிஸ்தவர்களுக்கு கடவுளின் எந்த பரிசும் - அது மொழிகளின் வரமாக இருந்தாலும் சரி , மலைகளை நகர்த்தும் நம்பிக்கையாக இருந்தாலும் அல்லது மர்மங்களைப் பற்றிய அறிவாக இருந்தாலும் சரி - அர்த்தம் இல்லை என்று விளக்குகிறார்.
அது அன்புடன் இல்லாவிட்டால். கிறிஸ்துவின் யதார்த்தத்தையும் அவர் மீண்டும் உறுதிப்படுத்துகிறார்உயிர்த்தெழுதல் —சிலரால் சந்தேகிக்கப்படுகிறது அல்லது மறுக்கப்படுகிறது—கிறிஸ்தவ நம்பிக்கையின் அடித்தளமாக.
பிரிட்டானிகாவிலிருந்து மேலும் விவிலிய இலக்கியம்: கொரிந்தியர்களுக்கு பவுல் எழுதிய முதல் கடிதம்
II கொரிந்தியர்
கொரிந்தியர்களுக்கு பவுலின் இரண்டாவது கடிதம் மாசிடோனியாவிலிருந்து சுமார் 55 இல் எழுதப்பட்டது .
பவுல் கொரிந்துவுக்கு ஒரு உண்மையான வருகைக்குப் பிறகு எழுதப்பட்ட கடிதம், அங்குள்ள கிறிஸ்தவர்களிடையே ஏற்பட்ட ஒரு எழுச்சியைக் குறிக்கிறது, அதன் போது பவுல் அவமதிக்கப்பட்டார் மற்றும் அவரது அப்போஸ்தலிக்க அதிகாரம் சவால் செய்யப்பட்டது.
இந்த சம்பவத்தின் காரணமாக, மீண்டும் கொரிந்துக்கு நேரில் செல்ல வேண்டாம் என்று பவுல் தீர்மானித்தார். அதற்கு பதிலாக, அவர் ஒரு இடைப்பட்ட கடிதத்தை எழுதினார் (2:3-4; 7:8, 12), இப்போது தொலைந்து போனார், அதில் அவர் தனது வேதனையையும் அதிருப்தியையும் கொரிந்தியர்களிடம் கூறினார்.
மறைமுகமாக, அவர் ஒரு சக ஊழியரான செயின்ட் டைட்டஸை அனுப்பினார், கொரிந்துவில் உள்ள சமூகத்திற்கு கடிதத்தை வழங்க. இரண்டாவது கடிதத்தில், கொரிந்தியர்கள் மனந்திரும்பினார்கள், அவர்களில் அவருடைய (பவுலின்) அதிகாரம் மீண்டும் உறுதிப்படுத்தப்பட்டது, மற்றும் தொந்தரவு செய்தவர் தண்டிக்கப்பட்டார் என்ற செய்தியில், டைட்டஸிடமிருந்து பெறப்பட்ட செய்தியில் பவுல் தனது மகிழ்ச்சியை வெளிப்படுத்துகிறார். தனது மகிழ்ச்சியையும் நிம்மதியையும் வெளிப்படுத்திய பிறகு, எருசலேமின் ஏழைகளுக்கு உதவுவதற்காக தனது நன்கொடைக்கான வேண்டுகோளுக்கு தாராளமாக பதிலளிக்குமாறு கொரிந்தியர்களை பவுல் வலியுறுத்துகிறார் .
கடிதத்தின் கடைசி நான்கு அத்தியாயங்கள், பவுலின் அப்போஸ்தலிக்க அதிகாரத்தின் கூர்மையான மற்றும் தீவிரமான பாதுகாப்பு, முந்தைய அத்தியாயங்களிலிருந்து குறிப்பிடத்தக்க வகையில் வேறுபட்டது, இது 10-13 அத்தியாயங்கள் டைட்டஸின் செய்தியைப் பெறுவதற்கு முன்பே எழுதப்பட்டிருக்கலாம் என்று கூறுகிறது.
சில அறிஞர்கள் இந்த அத்தியாயங்களை கொரிந்தியர்களுக்கு எழுதிய மற்றொரு கடிதத்தின் தவறான பகுதியாகக் கருதுகின்றனர்,